3.1. นโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (Foreign Direct Investment: FDI) และได้ประกาศใช้กฎหมาย Foreign Investment Law (FIL) โดยมีเป้าหมายให้มีการลงทุนในทรัพยากรธรรมชาติของเมียนมา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศใน 3 ด้าน คือ (ที่มา : Joshua Kurlantzick, 2011) 3.2. กฎหมายลงทุนกฎหมายการลงทุนจากต่างประเทศของเมียนมา ต้องการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินเศรษฐกิจแบบเปิดเพื่อการค้าและการลงทุนกับต่างประเทศ จึงได้สร้างหลักประกันและการคุ้มครองการลงทุนจากต่างประเทศ ดังนี้
ในปี 2012 ประเทศเมียนมาได้ออกกฎหมาย Foreign Investment Law (FIL) เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ค.ศ. 2012 แทนกฎหมาย Myanmar Investment Law (1988) ฉบับเก่า เพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ โดยคณะกรรมาธิการลงทุนของเมียนมา(Myanmar Investment Commission: MIC) จะเป็นผู้ควบคุมและดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎหมาย FIL
3.3. สิทธิประโยชน์การลงทุน
สิทธิประโยชน์ทางภาษี
กฎหมาย FIL (2012) ได้ให้สิทธิพิเศษเพื่อสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ เช่น
สิทธิประโยชน์อย่างอื่น
1) นักลงทุนต่างชาติมีสิทธิใช้ที่ดินในประเทศเมียนมาโดยการเช่า ไม่ว่าจะเช่าจากหน่วยงานของรัฐหรือจากเอกชนเป็นระยะเวลา 50 ปี และสามารถต่อสัญญาเช่าได้ครั้งละ 10 ปี 2 ครั้ง
3.4. รูปแบบของการลงทุนจากต่างประเทศ รูปแบบการลงทุนที่กำหนดตามกฎหมาย FIL (2012) เพื่อให้ได้รับพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจาก MIC มี 3 รูปแบบ คือ (1) การลงทุนที่ชาวต่างชาติถือหุ้นร้อยละ 100 (2) การร่วมทุนกับผู้ลงทุนสัญชาติเมียนมา และ(3) การลงทุนในรูปแบบอื่น ที่ผู้ลงทุนต่างชาติดำเนินการตามสัญญาผูกพันที่ทำไว้กับนักลงทุนในท้องถิ่น (Mutual contract agreement) 3.5. ขั้นตอนการเข้าไปลงทุนในประเทศเมียนมานักลงทุนจากต่างชาติต้องยื่นขออนุมัติโครงการลงทุนต่อ Myanmar Investment Commission (MIC) ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามกฎหมาย FIL และพิจารณาอนุมัติข้อเสนอโครงการลงทุนจากต่างประเทศโดยตรง โดยขั้นตอนการยื่นขอใบอนุญาตลงทุน (Investment Permit) ในประเทศเมียนมา มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
3.6. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการลงทุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนจากต่างประเทศ ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ 2 หน่วยงาน และเอกชน 1 หน่วยงาน โดยมีรายละเอียดดังนี้ หน่วยงานภาครัฐ
Myanmar Investment Commission Office (MIC
Ministry of National Planning and Economic Development
หน่วยงานภาคเอกชน
UMFCCI Office Tower No. 29, Min-Ye-Kyaw-Swar Road, P.O. Box 1557 3.7. สถานการณ์การลงทุนจากต่างประเทศ จากรายงานเศรษฐกิจการเงินในประเทศเมียนมา ของธนาคารแห่งประเทศไทย นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 จนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2556/57 ยอดเงินลงทุนจากต่างประเทศ รวมเป็นเงิน 46.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจีนเป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนสูงสุด จำนวน 14.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ร้อยละ 30.8) รองมา คือ ไทย จำนวน 10.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ร้อยละ 21.8) และฮ่องกง จำนวน 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ร้อยละ 14.1) ตามลำดับ
3.8. สรุปและวิเคราะห์ข้อมูล1. ปัจจุบันเมียนมากำลังปรับเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจให้เข้ามาสู่ระบบตลาดมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นพัฒนาประเทศและโครงสร้างพื้นฐาน สร้างรายได้ และถ่ายทอด เทคโนโลยี พร้อมกับตอบรับกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยเฉพาะการค้าของเมียนมาซึ่งจะทำการค้าขาย กับประเทศในแถบเอเชีย เป็นหลัก การค้าระหว่างไทยกับเมียนมามีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเมียนมามีการเปิดประเทศมากขึ้น และมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ส่งผล ต่อความต้องการวัตถุดิบเหล่านั้นเพื่อนำมาใช้ในการผลิตในอุตสาหกรรมภายในประเทศไทย (ที่มา : Business Information Center, 2015) 2. รูปแบบการลงทุนจากต่างประเทศ มีทั้งลงทุน 100% การร่วมทุนกับภาคเอกชนท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจ และการลงทุนตามสัญญาข้อตกลงระหว่างสองฝ่าย ประกาศภายใต้กฎหมาย FIL (2012) และ State-Owned Economic Enterprises Law (1989) ได้กำหนดรูปแบบการลงทุนจากต่างประเทศ และกำหนดประเภท กิจการที่สงวนไว้สำหรับคนในชาติ หรือผูกขาดสำหรับหน่วยงานของรัฐ และกิจการต้องห้ามสำหรับการลงทุนจากต่างชาติ 3. การขออนุญาตลงทุนจากต่างประเทศ จะต้องขออนุมัติจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากกระทรวงที่มีหน้าที่โดยตรง ก่อนที่ข้อเสนอโครงการจะส่งต่อไปยัง MIC ซึ่งจะต้องปรึกษากับกระทรวงอื่นๆ และรัฐในท้องถิ่น ทำให้ต้องมีการเจรจาหลายขั้นตอนและหลายหน่วยงาน (ที่มา : www.asianews.it, 2014) 4. นักลงทุนจากประเทศไทยจะต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของนโยบายและกฎระเบียบของประเทศเมียนมา ซึ่งยังไม่หยุดนิ่งและชัดเจนนอกจากนี้จะต้องคำนึงถึง ปัญหาด้านสิทธิ์ในการครอบครองหรือใช้ประโยชน์ที่ดิน การทำรายงานศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การจัดทำแผนด้านชุมชนสัมพันธ์ และขีดความสามารถ ของคนงานในท้องถิ่น |
กฏระเบียบการลงทุนจากต่างประเทศ
|